Làm thế nào để lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng? Đây có lẽ là câu hỏi mà tất cả những ai đang tìm việc đều quan tâm.
Được
đào tạo bài bản, sở hữu nhiều bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn vậy nhưng
không ít người vẫn gặp khó khăn trong khi tìm việc. Nếu bạn là một trong
số đó thì sau đây là 3 nguyên tắc có thể giúp bạn xoay chuyển tình
hình.
Làm thế nào để lọt vào “mắt xanh” của nhà
tuyển dụng? Đây có lẽ là câu hỏi mà tất cả những ai đang tìm việc đều
quan tâm. Một số người chọn cách học thêm thật nhiều lớp học về nghiệp
vụ và các kỹ năng mềm để có thể có một bản lý lịch ấn tượng. Số khác
tích cực đi làm ở nhiều công ty khác nhau với mức lương “bèo” hòng tích
góp kinh nghiệm để có cơ hội chứng minh mình không non nớt.
Nhưng
liệu đây có phải những biện pháp tốt nhất để tăng cơ hội có việc? Đó có
phải là điều các nhà tuyển dụng mong chờ? Theo chuyên gia George Bradt,
người từng có thời gian làm quản lý tại Unilever, Procter & Gamble,
Coca-Cola và hiện là CEO của công ty tư vấn nhân lực Power Information
Network thì đây không phải giải pháp.
Thay vào đó ông Bradt đề xuất 3 nguyên tắc rất ngắn gọn và thực tế trong bài viết trên tạp chí uy tín Forbes:
1. Tìm hiểu kỹ đối tượng
Theo
George Bradt, trước tiên bạn cần hiểu rõ công ty, tổ chức hay những
người bạn đang muốn đầu quân là ai. Cần phải đào đủ sâu để hiểu rõ họ:
cách họ cư xử ra sao, ra quyết định như thế nào, mối quan hệ giữa những
người trong cơ quan, cảm nhận của họ về công ty của mình, những nguyên
tắc ứng xử trong công ty và môi trường làm việc. Tóm lại là văn hóa của
doanh nghiệp. Điều này là rất quan trọng bởi văn hóa là lợi thế cạnh
tranh thực sự và bền vững nhất.
2. Tìm hiểu vấn đề của nhà tuyển dụng
“Bạn
là người thế nào không quan trọng. Không ai quan tâm tới chuyện đó. Họ
cũng sẽ không quan tâm đến việc bạn từng làm gì”, ông Bradt viết. “Không
ai nửa đêm bật dậy và quyết định sẽ tuyển dụng bạn vì một sự thôi thúc
không rõ ràng. Vậy họ quan tâm đến gì? Họ chỉ quan tâm đến chính họ, đến
những vấn đề chưa có lời giải”.
Từ quan điểm
đó, Bradt khuyên bạn hãy tìm hiểu xem vấn đề của công ty bạn muốn vào
làm việc là gì và cá nhân nào trong công ty đó phải “nhức đầu” vì những
vấn đề này nhất. Nếu làm được vậy bạn đã đi được 2/3 chặng đường để có
một công việc như ý.
3. Hãy chứng tỏ mình là giải pháp tốt nhất
Sau
khi đã thấu hiếu về văn hóa của công ty, biết được những khó khăn họ
đang đối mặt, bước cuối cùng bạn cần thực hiện đó là chứng tỏ mình là
giải pháp tốt nhất. Hãy trình bày xem bạn có thể giải quyết vấn đề đó
như thế nào để giúp nhà tuyển dụng hết “đau đầu”.
Hãy
sẵn sàng để trả lời 3 câu hỏi then chốt và thực chất nhất trong mỗi
cuộc phỏng vấn đó là: điểm mạnh của bạn là gì, vì sao bạn muốn vào làm
tại đây và tại sao bạn là người phù hợp cho vị trí cần tuyển. Nhưng quan
trọng nhất đó là hãy kể câu chuyện của bản thân theo cách có thể khiến
nhà tuyển dụng tin rằng bạn chính là giải pháp cho vấn đề của họ.
Theo Thanh Tùng
Dân Trí/Forbes
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét