Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Tài liệu ứng dụng quản trị hành chính nhân sự

Đây là bộ tài liệu do công ty Vân Chung cung cấp. Tài liệu được tải miễn phí trên host của http://www.vctel.com . Các bạn download vui lòng để lại vài dòng cám ơn công ty đã cung cấp miễn phí bộ tài liệu này. Xin thay mặt diễn đàn cảm ơn công ty. Công ty TNHH Điện Thoại Vân Chung là tên chính thức của Công ty, VCtel là tên viết tắt của “Van Chung Telephone Company” được thành lập theo Giấy phép ĐKKD số: 0102011635 do Sở kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp ngày 15/03/2004
Vctel – Kết nối niềm tin – phát triển bền vững chuyên nghiêp, Thương hiệu “VÂN CHUNG” và “VCtel” cùng logo đã được bảo hộ độc quyền bởi Cục Sở hữu Trí Tuệ Việt Nam theo văn bằng số 77628.
Mục tiêu phấn đấu của công ty:
- Trở thành công ty cung cấp các hệ thống tổng đài điện thoại chuyên nghiệp và trải rộng khắp Việt Nam
- Trở thành công ty có môi trường làm việc & chính sách đãi ngộ nhân viên tốt nhất.
KC
Mình tìm trên mạng thấy bộ tài liệu này mang về share cho cả nhà. Hi vọng nó có ích.

CHỨC NĂNG HÀNH CHÍNH
A. AN TOÀN SỨC KHỎE
Quy định về an toàn sức khỏe
B. BẢO TRÌ SỬA CHỮA THIẾT BỊ
Thủ tục bảo trì thiết bị
C. BIỂU MẪU HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ
Bảng chấm công
Bảng ghi nhận quá trình làm việc
Bảng quản lý ngày công của CBCNV
Biên nhận hồ sơ
Biểu mẫu danh sách đóng BHYT
Danh sách CNV tuyển dụng trong tháng
Danh sách đóng BHXH
Danh sách thâm niên
Giấy đề nghị tặng ca
Giấy điều động nhân sự
Lý lịch CNV công ty
Quản lý giờ tăng ca trong tháng
Quản lý nghỉ phép năm
D. THỦ TỤC ĐÁNH GIÁ NHÀ CUNG ỨNG
Thủ tục đánh giá nhà cung ứng
E. HOẠT ĐỘNG Y TẾ
Hướng dẫn cấp cứu tại chỗ các trường hợp nguy hiểm
Hướng dẫn cấp cứu tai nan lao động
Trách nhiệm quyền hạn của bộ phận y tế
F. KIỂM KÊ TÀI SẢN
Bảng kê và biên bản bàn giao tài sản
Kế hoạch kiểm kê
Mã thiết bị
G. PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY
Các dụng cụ PCCC thường dùng
Hướng dẫn sử dụng bình PCCC
Hướng dẫn sử dụng vòi rồng
Kế hoạch thực hiện PCCC nội bộ công ty
Nội quy PCCC
H. QUẢN LÝ TÒA NHÀ VĂN PHÒNG
Bảng kiểm tra hoạt động toà nhà văn phòng
I. QUẢN TRỊ TÀI SẢN
Chính sách và nguyên tắc quản lý tài sản
Quy định quản lý tài sản doanh nghiệp
Quy định quản lý tài sản
K. QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG PHẨM
Quy định quản lý văn phòng phẩm
L. QUẢN TRỊ VỀ AN NINH
Check list kiểm tra an ninh công ty
Hợp đồng về an ninh, hướng dẫn an ninh
M. VỆ SINH LAO ĐỘNG
Chương trình kiểm tra An toàn vệ sinh lao động
CHỨC NĂNG NHÂN SỰ
A. ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC
Bảng đánh giá công việc bộ phận theo tháng
Đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên qua góc nhìn 360
Mẫu đánh giá của phòng kinh doanh
Quy định đánh giá nhân viên
B. ĐÀO TẠO
Báo cáo kết quả học tập sau 6 tháng
Báo cáo kết quả học tập
Biểu mẫu đào tạo ngành
Biểu mẫu đào tạo nhân sự
Phiếu điều tra đánh giá kết quả đào tạo
Thủ tục đào tạo công ty
C. HOẠCH ĐỊNH NHÂN SỰ
Kế hoạch ứng dụng nguồn nhân lực
Phân tích môi trường nhân sự
D. MÔ TẢ VÀ TIÊU CHUẨN CÔNG VIỆC
Bản câu hỏi phân tích công việc
Bản phân tích công việc
Câu hỏi phỏng vấn để phân tích công việc
Nội dung chính bản mô tả và tiêu chuẩn công việc
E. QUẢN LÝ KỶ LUẬT
Cách thức giải quyết tranh chấp lao động
Thủ tục xử lý vi phạm kỷ luật và khiếu nại
F. QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Quy định quản lý nhân sự của công ty
G. QUY CHẾ LƯƠNG THƯỞNG
Các biện pháp kích thích công nhân viên
Kỷ luật khen thưởng nhân viên
Quy chế lương thưởng của công ty
Quy định khen thưởng kỷ luật
H. QUY TRÌNH QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Quy trình quản lý nhân sự
I. THĂNG TIẾN
Phiếu thăng chức Giám đốc
Phiếu thăng chức trưởng phòng Tổ chức hành chính
K. TUYỂN DỤNG
Bản câu hỏi phỏng vấn
Hợp đồng thử việc
Kết quả đánh giá phỏng vấn
Lựa chọn bên trong hay bên ngoài doanh nghiệp
Mẫu đánh giá chất lượng quảng cáo
Thủ tục tuyển dụng chuẩn
CHỨC NĂNG TỔ CHỨC
Chức năng nhiệm vụ phòng HCNS version 2.0
Chức năng nhiệm vụ Phòng Kế toán
Chức năng nhiệm vụ phòng KHKD
Chức năng nhiệm vụ của Xí nghiệp
Phân công nhiệm vụ ban GĐ
CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ
A. HỆ THỐNG QUY ĐỊNH DOANH NGHIỆP
26 điều lệ công ty
Nội quy chung công ty
Nội quy công ty
Nội quy xưởng sản xuất
Quy định trả lương
Quy định bốc vác trong công ty
Quy định báo cáo nội bộ
Quy định lề lối làm việc
Quy định phòng gian bảo mật
Quy định quản lý thông tin
Quy định quản lý và sử dụng điện năng
Quy định ra vào công ty
Quy định sử dụng điện thoại tại công ty
Quy định sử dụng máy fax
Quy định sử dụng máy photo
Quy định sử dụng máy vi tính, mạng
Quy định sử dụng xe trong công ty
Quy định về canteen
Thỏa ước Lao động tập thể
B. KIỂM SOÁT TÀI LIỆU VÀ HỒ SƠ
Hướng dẫn công việc quản lý hồ sơ
Hướng dẫn lập lưu đồ quy trình
Thủ tục và hướng dẫn kiểm soát tài liệu
C. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Danh sách các yếu tố văn hóa doanh nghiệp
Làm thế nào xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Văn hóa doanh nghiệp ở nước ta hiện nay
Văn hóa doanh nghiệp với chiến lược Kinh doanh tại Việt
CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
Đánh giá thực hiện công việc
Đào tạo và huấn luyện nhân viên
Employee management
Hợp đồng lao động và giải quyết tranh chấp lao động
Huy động nguồn nhân lực
Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng lãnh đạo và quản trị
Kỹ năng thuyết trình
Nâng cao hiệu quả qua sử dụng lao động
Nuôi dưỡng tinh thần nghiệp chủ
Phân tích công việc
Phát triển doanh nghiệp bằng con đường cải tiến năng suất
Phương pháp đánh giá nhân viên
Tóm tắt quản trị nhân sự
Tài liệu HRM bằng tiếng Anh
Thời gian và văn hóa
Thu thập thông tin và đào tạo nhân viên
Tiếp nhận và tuyển chọn nhân viên mới
Tổng quan quản trị nhân sự
Trả công lao động
Tuyển dụng nhân viên
Ý tưởng là tài sản vô hình của doanh nghiệp
Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp
QUY TRÌNH LẬP ĐỀ ÁN
Kế hoạch thực hiện mục tiêu, chuyên môn
Quy trình lập đề án
QUY TRÌNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Bảng dự trù kinh phí cho 1 event
Check list trước khi tổ chức sự kiện
Hoạt động chẩn bị của nhóm tổ chức sự kiện
Kế hoạch thực hiện event
Quy trình tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện – 10 bí quyết thành công
TÀI LIỆU KHÁC
26 định mức sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động
Đáp án test chung
Nội quy lao động
Sổ tay nhân sự

6 Ways To Fall Back in Love With HR All Over Again…

by Alan Collins
Ever get to a point in your HR job where you’re just…dog tired and worn out?
Here’s what I mean…
You need a forklift to pull yourself out of bed every morning.
Your clients are bugging the living crap out of you.
That HR assignment that you went after like a killer whale…now feels like a chore.
Those tedious little admin tasks that are a part of every single HR job ever invented, are now getting on your last nerve.
You don’t want to quit, but you need to get some of your old mojo back.
What happened to the way things were when you first started out?
Well, HR jobs are just like marriages. Sometimes you’ve got to put in a little extra effort to keep that ol’ spark alive.
The same techniques that can rekindle the spark with your significant other can be used to keep the candle lit at work too.

To that end, here are six ideas to re-romance and reclaim the love for your current HR gig.

#1: Learn something new

Your brain was not meant to soak up all the knowledge it needed by age 22, and then shut down.
As soon as you quit learning and growing, you start to die.  If you think about it, that’s what made HR work so much fun in the first place — that ridiculously crazy learning curve you were on.  At times, you may have felt like you were drinking from a fire hydrant, but it was also a thrill.
It’s critical to your HR career (and your self-respect) that you keep learning.  As soon as you start to get too comfortable, resting on what you already know, you’ll also start to get stale. And before you know it, some devious, arrogant little prick disguised as a one of your colleagues will show up and start kicking your butt intellectually and with new ideas…in meetings, with your clients and in front of your boss.
What do you do to ward this off?
Add a new skill to bag of tricks.  Or get even more amazing at some of the skills you already possess. Dive into a topic that scares you, like deepening your knowledge of your company’s business. Or becoming better at developing talent. Or engaging employees.  Or using social media in HR.  Or exploring whatever the wild frontiers are in your HR specialty area.
You don’t have study like you’re trying to pass the SPHR certification exam.  But make sure you’re being challenged in picking up this new know-how.  Learning something new will give you a nice refreshing dip back in the deep end of the pool where the big fish swim.

#2: Go to a seminar

If your problem is self-doubt, imposter syndrome, or believing in your heart that you’re just not delivering enough value, get over it.  And then sneak out to a two or three day seminar.
Nope, not a webinar.  Physically get out of the office.  Even if you’re an introvert, you’ll profit from the face-to-face, full-frontal interaction with different people.
When you get there, disconnect from your crackberry.  Keep the texting and e-mails at an absolute minimum.  Yeah, I know it’s tough.  But just concentrate on getting energized by new people with new ideas in a new setting.
Great seminars are the fastest way I know to re-charge dead batteries.  It’s also amazing to see firsthand how much you will get jazzed up by being out of the office and invigorated by new external perspectives.  And that’s the kind of joyful feeling that lasts longer a pint of Ben & Jerry’s.

#3: Re-Connect

Quick, name the 5 people who have influenced your HR career the most.
Today, take ONE of them to lunch.
Or call one of them and talk for an hour.
Then, make plans to re-connect with the other four in the next week.
Remember how they used to inspire you.
Let them inspire you all over again.
Re-connect with that boss that gave you your first big break in HR.  You know, the one you and everyone else admired.  The one who was patient and supportive as you were learning the ropes.
Re-connect with the former client that taught you ten times more about the business than you ever taught them about HR.
Re-connect with the colleague that you hit it off with on day one, who always had a great take on the world and who always made you laugh.
Re-connect with them and let the magic happen…again.

#4: Write your HR career manifesto

One of the best companies in the world at engaging employees is Zappo’s. What makes them great is that early on Tony Hsieh, their CEO, and his team sat down and figured out what the business stood for: their core values.
They grabbed a piece of paper, put their heads together and decided who they wanted to be — and who they didn’t want to be.
The same thing applies to your career.
Come up with 10 important core values you stand for.  If they don’t make you tingle, you’re not being honest.  Don’t put down boring HR buzzwords like being a “strategic business partner.” Dig deep into your soul.  Find some values that put a lump in your throat.
Now, think about how you’re going to live your new statement of values this week.
What are you going to do to show your organization, your boss, your colleagues, your dog and the rest of the world that you stand for?

#5:  Leverage your towering strengths

The two biggest mistakes that I see folks in HR make is:
  • Wasting time trying to improve their weaknesses
  • Not spending enough time building on their strengths
Years of research by Martin Seligman (AuthenticHappiness.com), Donald Clifton (StengthsFinder 2.0) among others, have  conclusively proven that people have much more success and enjoyment at work when they’ve identified what they’re good at and then spend time doing it on the job.
Do you know what your strengths are?  If not, there are lots of assessment tools that can tell you.  Personally, I like Strengths Finder 2.0. A friend of mine swears by Myers-Briggs.  You can also get at your gifts by simply asking ten people who know you well what you excel at.
However, don’t waste time sweating these options.  The approach you use is less important than digging out the personal attributes that you’ve been particularly blessed with…and then deciding how you’re going to deploy at least one of them more on the job.
Perhaps you love taking things from good to great (this is the “Maximizer” strength in StrengthsFinder 2.0).  If so, on the job, you’ll want to look at taking on more “improvement projects” versus just continuing to do the HR work that just maintains the status quo.   Or maybe your strength is “Empathy” which means you’ll quickly get bored if you can’t occasionally spice up your work with some employee relations and coaching work.
Using your signature strengths more on the job are a blast.  And, they’ll help you endure through the rough spots that are inevitable when you deal with cranky personalities all day long in HR.
And if you keep looking for fresh ways to apply your strengths to your HR work, your love of that work will rarely grow old.

#6:  Get a mentor or coach

Some HR folks can be foolish and short-sighted.  I’m in this group.  We think we can do everything alone. We don’t hesitate to recommend mentors and coaches to our clients, but not for ourselves.  We’ve become addicted to drawing our own map.
And that’s all well and good.  You need to be self-reliant.  But no one will accuse you of cheating if you go get some help, either.
When I first became an HR leader, I wasn’t very good.  I had a lot of passion, know-how and drive, but there were definitely many days where I could have been sued for managerial malpractice.   But fortunately for me, my HR team let me know it by hammering me in my first 360 feedback session with them…to their credit.
With ego bruised, and my boss’ support, I started working with a coach. Not just a good coach, a great one.  One who had been there and done that.  He injected me with confidence, helped shave off my rough edges and helped me do what I knew I needed to do as a manager.  He also helped me enjoy the process of leading an HR team a whole lot more.
Just like a personal trainer at the gym, a great coach won’t do the work for you. But they can help you energize you and realize that you’re strong enough to do the work yourself.
I still have lunch with my coach a couple of times a year.  Though we each have gone in different directions and haven’t formerly worked together in years, the relationship remains.  And, it is one that I’ll cherish forever.
In selecting a coach, the important thing is that you find someone who clicks with you, shares your values, and has a style that will challenge and push you to do more than you can do alone.
There you go, six ways to fall back in love with HR all over again.   But wait a minute…
Since I’m on a roll, here’s one more bonus tip for you.

#7:  Schedule time away from your HR day job

I don’t want to leave this one out because this can be the most effective approach of all.   But, the toughest to pull off.
Here’s the deal:  I don’t care how much you love the HR profession. I don’t care how much energy it gives you. If it’s your calling and you want to give it all the juice and passion you have to offer, you’ve got to step away.
When you create a career and start to live your dream, it’s easy to think you should do that 24/7, 365.   But that’s a quick path to burnout.  You’ll be more creative, more stimulated, and more excited about your career when you carve out time to do some of that other stuff you love.
You don’t have to run a marathon if that isn’t your thing.  But get out for a walk, jog or a bike ride every day.  It improves your mental clarity, your mood, and cuts your risk of pretty much every kind of disease. You’ll be a lot more productive, too, which is a nice bonus.
But don’t stop there.  Schedule some time to just play. Go to the movies.  Take your camera or flip phone and take some wacky shots to laugh about and share with others.  Draw, finger paint or read some comic books.  Just do something you find relaxing and fun.  Don’t make it too practical. If it has any redeeming social value whatsoever, it doesn’t count. Give that inner four-year-old some play time, and watch what that does for the rest of your life.
That’s it.  That’s all I have.  Seven things to help you reclaim your love of HR.  I’m done now.
But how about you? What do you do when you need to regain your mojo?   Let us know about it by commenting HERE.
About the author: Alan Collins was Vice President – Human Resources at PepsiCo where he led HR initiatives for their Quaker Oats, Gatorade and Tropicana businesses. He is now President of Success in HR, Inc. and the author of the HR best seller, UNWRITTEN HR RULES . His new book, BEST KEPT HR SECRETS now available on Amazon.

Hành vi tổ chức – Organizational Behavior


Hành vi tổ chức – một môn học khá mới mẻ, nhưng khi nghiên cứu kỹ về nó, bạn sẽ thấy, đây là môn học rất cần thiết cho tất cả những ai sẽ làm việc trong tổ chức. Môn học này giúp bạn giải thích được các thái độ, hành vi cư xử của cá nhân, cá nhân trong tổ chức, của nhóm và của toàn bộ tổ chức mà bạn là thành viên. Nó sẽ giúp bạn đưa ra những giải pháp đúng đắn để giải quyết xung đột, cũng như đưa ra được các biện pháp tạo động lực cho người lao động, đồng thời cũng sẽ xây dựng được một văn hóa riêng cho tổ chức của bạn.

Hành vi là hành động, cử chỉ, thái độ, thói quen của con người, bao gồm hành vi vô thức và hành vi có ý thức.
Hành vi tổ chức là những hành vi cá nhân diển ra trong tổ chức, bao gồm: hành vi và thái độ của cá nhân, sự tương tác giữa hành vi và thái độ cá nhân với tổ chức.
Hành vi tổ chức là khoa học nghiên cứu về những ảnh hưởng của Cá nhân, Nhóm và Cấu trúc đến hành vi trong các tổ chức với mục đích là áp dụng những kiến thức này vào việc nâng cao hiệu quả của tổ chức
Quản trị hành vi tổ chức là môn học nghiên cứu một cách có hệ thống về các hành vi và thái độ của con người trong một tổ chức và sự tương tác giữa hành vi của con người với tổ chức nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.

Lý do nghiên cứu hành vi tổ chức:

Nghiên cứu HVTC
Thứ nhất: Môn học Hành vi tổ chức trang bị cho chúng ta kiến thức về Hành vi của cá nhân trong tổ chức, từ đó có thể dự đoán được các hành vi của cá nhân trong tổ chức, đưa ra các biện pháp cải biến các hành vi không mong đợi trong tổ chức. Ngoài ra có thể đưa ra những biện pháp tạo động lực lao động dựa trên cơ sở nghiên cứu một cách hệ thống và toàn diện về Hành vi của cá nhân.

Thứ hai, môn học Hành vi tổ chức trang bị cho chúng ta kiến thức về Hành vi của nhóm, những xung đột có thể xảy ra, từ đó chúng ta có thể dự báo được các xung đột, đưa ra được cách giải quyết xung đột, và xây dựng được những nhóm làm việc hiệu quả.

Thứ ba, môn học Hành vi tổ chức trang bị cho chúng ta kiến thức về Văn hóa tổ chức, từ đây có thể nghiên cứu sâu hơn để xây dựng và kiến tạo văn hóa cho doanh nghiệp của mình.
Nghiên cứu Hành vi tổ chức, bạn sẽ:
  • Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
  • Phát huy vai trò con người trong tổ chức
  • Khai thác một cách tối ưu nguồn nhân lực
  • Phát huy tính sáng tạo của con người
Một số tài liệu mình có về Hành vi tổ chức:
Bao gồm 5 bộ bài giảng của: <= Link down tài liệu

1, TS. Thái Trí Dũng (4 chương)
1. Giới thiệu về Hành vi tổ chức
2. Những cơ sở của hành vi cá nhân
3. Cơ sở hành vi nhóm
4. Truyền thông và giao tiếp trong tổ chức

2. Ph.D. Nguyễn Hữu Lam (9 chương)
1. Giới thiệu về Hành vi tổ chức
2. Những cơ sở của Hành vi cá nhân
3. Giá trị, thái độ, và Sự thỏa mãn đối với công việc
4. Động viên
5. Những cơ sở của Hành vi nhóm
6. Hành vi trong nhóm và Xung đột
7. Truyền đạt
8. Văn hóa Tổ chức
9. Đổi mới và Phát triển tổ chức

3. GV. Huỳnh Nhựt Nghĩa – Đại học Marketing (8 chương)
1. Tổng quan về Quản trị Hành vi tổ chức
2. Cơ sở của hành vi cá nhân
3. Tạo động lực cá nhân trong tổ chức
4. Cơ sở hành vi nhóm
5. Hành vi trong nhóm và xung đột
6. Lãnh đạo nhóm
7. Giao tiếp trong tổ chức
8. Văn hóa trong tổ chức

4. MBA. Nguyễn Văn Thụy (5 chương)
1. Giới thiệu về HVTC
2. Những cơ sở của hành vi cá nhân
3. Động viên
4. Những cơ sở hành vi nhóm
5. Quản lý thiết kế văn hóa và thay đổi của tổ chức

5. Ph.D. Phan Thị Minh Châu (8 chương)
1. Cơ sở của hành vi cá nhân
2. Giá trị, thái độ và sự thỏa mãn đối với công việc
3. Động viên
4. Cơ sở của hành vi nhóm
5. Hành vi trong nhóm và xung đột
6. Thông tin
7. Văn hóa doanh nghiệp
8. Quản lý sự thay đổi

6. Tài liệu thảo luận nhóm của lớp thầy Thụy




7. OB 7th Edition của John R.Schermerhorn, Jr., James G. Hunt vaf Richard N. Osborn

Nếu bạn nghe tốt English, bạn hãy bắt đầu bằng Video này  nhé:
Chuỗi 12 bài giảng về Organzational Behavior của Dr. Wicker:

1.



2.
3.


4.
 
5.
 

6. 

7.
 
 8.
 
 9.
 
 10.
 
 11.
 
12.
 


TÌM HIỂU VỀ 5S

(SEIRI – SEITON – SEISO – SEIKETSU – SHITSUKE)

1.SÀNG LỌC – 2.SẮP XẾP – 3.SẠCH SẼ – 4.SĂN SÓC – 5.SẴN SÀNG

5S- bí quyết mang lại thành công cho doanh nghiệp




Ngày nay, khái niệm Chất lượng và Quản lý Chất lượng không còn xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam. Muốn nâng cao khả năng cạnh trên thị trường, mỗi doanh nghiệp phải chọn cho mình một hướng đi riêng trong kinh doanh cũng như trong cách thức quản lý. Tuy nhiên dù doanh nghiệp có chọn cách thức kinh doanh nào, đầu tư loại thiết bị máy móc hay công nghệ nào đi nữa, con người cũng vẫn là yếu tố quyết định đem lại thành công cho doanh nghiệp.
Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Nhật bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức/doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.
Vậy 5S là gì?
5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật “SEIRI”, “SEITON”, “SEISO”, SEIKETSU” và “SHITSUKE”, tạm dịch sang tiếng Việt là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, “SĂN SÓC”, “SẴN SÀNG”.
Từ ý nghĩa của các từ bắt đầu bằng 5 chữ S, các nguyên tắc chung của thực hành 5S được hiểu như sau:
1- SEIRI (Sàng lọc): Là sàng lọc những vật dụng không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.

2- SEITON (Sắp xếp): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, theo một trật tự nhất định, tiện lợi khi sử dụng


3- SEISO (Sạch sẽ)
: Là vệ sinh tại nơi làm việc sao cho không còn rác hay bụi bẩn tại nơi làm việc (kể cả trên nền nhà, máy móc và thiết bị)




4- SEIKETSU (Săn sóc): Là luôn săn sóc, giữ gìn nơi làm việc luôn sạch sẽ, thuận tiện và có năng suất bằng cách liên tục thực hiện Seiri, Seiton, Seiso.

5- SHITSUKE (Sẵn sàng): Tạo thành một nề nếp, thói quen tự giác làm việc tốt, duy trì môi trường làm việc thuận tiện
Tại sao nên thực hiện 5S?


Thực hành 5S là một chương trình đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức/doanh nghiệp. Đây là một phương pháp hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất.
Nguyên tắc của Thực hành 5S hết sức đơn giản, không đòi hỏi phải dùng các thuật ngữ hay phương pháp phức tạp nào trong quá trình thực hiện. Thành công trong thực hành sẽ giúp các tổ chức/doanh nghiệp đạt được năng suất cao hơn thông qua:
- Xây dựng một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp
- Mọi người trong cũng như ngoài công ty dễ dàng nhận thấy rõ kết quả
- Tăng cường phát huy sáng kiến
- Nâng cao ý thức kỷ luật trong cơ quan
- Chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn
- Cán bộ công nhân viên tự hào về nơi làm việc
- Xây dựng hình ảnh tổ chức/doanh nghiệp, đem lại cơ hội trong kinh doanh…




Các yếu tố cơ bản để thực hiện thành công chương trình thực hành 5S:
- Cũng như đối với việc áp dụng công cụ nâng cao năng suất chất lượng nào, việc áp dụng thực hành 5S đòi hỏi sự cam kết và ủng hộ của Lãnh đạo cao nhất thông qua việc chỉ đạo thực hiện, tập trung nguồn lực, kinh phí và thời gian..
- Đào tạo và hướng dẫn mọi cán bộ nhân viên trong tổ chức/công ty hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa cũng như phương pháp để thực hiện. Từ đó mỗi phòng ban/phân xưởng có thể chủ động đưa ra kế hoạch thực hiện tại đơn vị của mình
- Sự tham gia của tất cả mọi người – Bí quyết thành công của chương trình thực hành 5S là tạo một môi trường khuyến khích mọi người tích cực tham gia, phát huy sáng kiến và duy trì mội trường làm việc sạch sẽ, thuận lợi và an toàn
- Duy trì và cải tiến không ngừng, tạo nên một nguyên tắc hoạt động trong tổ chức/doanh nghiệp để đảm bảo tính hiệu quả trong quản lý và kinh doanh

Tổ chức/doanh nghiệp nào có thể áp dụng Thực hành 5S?
Thực hành 5S có thể áp dụng tại bất kỳ đơn vị/doanh nghiệp nào: sản xuất, dịch vụ, thương mại.
Thực hành 5S thành công tạo nên một môi trường làm việc sạch sẽ, lành mạnh và an toàn, đem lại hiệu quả và thành công cho chính doanh nghiệp. Còn chần chừ gì nữa, chúng ta tiếp tục chương trình nâng cao Năng suất- Chất lượng bằng việc áp dụng thực hành 5S!





Nguyễn Thu Hiền
(VPC)




Một vài hình ảnh minh họa cho 5S trong số tài liệu tham khảo:
Tài liệu mình có về 5S các bạn down tại đây
Một vài link tham khảo
1. http://my.opera.com/qtdn/blog/xay-dung-va-thuc-hien-5s
2. http://vietnamwcm.wordpress.com/category/5…e-organization/
3.http://www.nangsuatchatluong.vn/tai-tai-li…5s.html?start=5