Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Tập trung thế mạnh, thẳng tiến thành công

Trong công việc, chắc chắn có những nhiệm vụ bạn chẳng bao giờ thấy hứng thú và dù cố gắng thế nào đi nữa thì bạn vẫn không thể làm tốt việc đó. Những nhiệm vụ này rơi đúng vào vùng điểm yếu của bạn. Thay vì cố gắng hoàn thiện những điểm yếu, tại sao bạn không tập trung vào những việc mang lại sự hứng khởi cũng như phát huy tối đa khả năng của mình?
Hiểu rõ thế mạnh và tận dụng những thế mạnh này trong công việc sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và đạt được kết quả công việc tốt nhất.
Tham khảo 3 bước sau đây sẽ giúp bạn cách tìm hiểu sâu hơn về các thế mạnh của mình:

Bước 1: Khảo sát thế mạnh

Hãy xác định một nhóm khoảng mười người có thể đưa ra những phản hồi chính xác về các thế mạnh của bạn. Trong nhóm nên bao gồm một số đồng nghiệp hiện tại, nhưng lý tưởng nhất là đồng nghiệp cũ, bạn bè và người thân trong gia đình.
Tập trung thế mạnh, thẳng tiến thành côngSau đó, bạn hãy đề nghị họ liệt kê một số điểm mạnh của bạn và cho ví dụ minh họa về những điểm mạnh ấy. 

Các thế mạnh này không nhất thiết phải liên quan đến công việc. Thật ra, nếu không hài lòng với công việc hiện tại, bạn rất cần sự đánh giá từ những người thật sự hiểu được bạn ở ngoài bối cảnh công việc, bởi họ có thể xác định những điểm mạnh mà bạn chưa thể hiện được tại nơi làm việc.
Khi tiến hành bước này bạn có thể tham khảo 3 mẹo sau:

Mẹo 1:
Trong bước này, nhóm phản hồi cần hiểu rõ nguyên nhân vì sao bạn muốn biết về những điểm mạnh của mình, và bạn không làm thế chỉ để nhận những lời khen tặng từ họ.

Mẹo 2:
Nếu bạn tham khảo ý kiến tại công ty, hãy thử đề nghị những đồng nghiệp cũng hứng thú với việc tìm hiểu thế mạnh của chính họ và các bạn có thể tham khảo ý kiến của nhau.

Mẹo 3:
Nếu bạn thấy ngượng và không dám thực hiện việc này, hãy tìm ra 10 người mà bạn biết chắc là họ yêu quý và hiểu rõ bạn. Sau đó, tự đặt mình vào vị trí của những người này và đặt câu hỏi: nếu bạn là họ, bạn sẽ đề cao những thế mạnh nào của mình. Tuy vậy, hãy nhớ rằng những câu trả lời theo cách này chỉ mang tính chủ quan và không thể chính xác bằng việc bạn trực tiếp xin phản hồi từ người tham khảo.

Bước 2: Phân nhóm thế mạnh

Khi bạn đã có đủ các phản hồi từ nhóm khảo sát, hãy sắp xếp các ý kiến này thành từng nhóm. Ví dụ, nhóm thế mạnh trong công việc, nhóm các thế mạnh về kỹ năng…Trong số các phản hồi, có thể có các thế mạnh mà bạn đã biết, nhưng sẽ có một số điểm mà bạn chưa từng nghĩ là thế mạnh của mình vì những khả năng đó thuộc về bản chất của bạn.
Những nhóm thế mạnh này sẽ giúp bạn định hướng cho những hoạt động hay lựa chọn trong tương lai và củng cố sự tự tin mỗi khi gặp bạn khó khăn.

Bước 3: Phát huy thế mạnh

Khi đã hiểu rõ về những thế mạnh bản thân, bạn hãy nghiêm túc xem xét vai trò hiện tại của mình. Bạn có đang làm việc theo đúng thế mạnh không? Nếu không, liệu bạn có thể điểu chỉnh tính chất công việc để phát huy thế mạnh của mình?
Ví dụ, bạn thích giao tiếp, làm những công việc liên quan đến con người nhưng lại phải bỏ ra nửa ngày mỗi tuần chỉ để soạn thảo báo cáo. Liệu có ai trong nhóm của bạn thích hợp hơn với công việc này? Khi đó bạn có thể dùng thời gian trên để gặp gỡ các đối tác, khách hàng mới để ký kết nhiều hợp đồng hơn cho công ty.
Hoặc bạn là một Giám đốc Tiếp Thị & Bán Hàng, và bạn đạt được vị trí này từ xuất phát điểm là một nhân viên bán hàng bình thường. Bạn hiểu biết sâu sắc về sản phẩm cũng như nhu cầu của khách hàng, nhưng điểm yếu của bạn nằm ở khâu viết quảng cáo cho sản phẩm. Vậy bạn hãy tuyển một copywriter, người sẽ diễn đạt bằng lời sự nhiệt huyết của bạn trên các tờ brochure. Cách này không những giúp tài liệu marketing của bạn được viết hay hơn, mà còn giúp bạn giải phóng thời gian để tập trung làm việc với nhóm phát triển sản phẩm, bàn bạc với họ về nhận xét của khách hàng về dòng sản phẩm của công ty.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những thế mạnh của mình từ đó đặt ra những mục tiêu mới trong công việc để phát huy tối đa năng lực, giúp bạn tiến nhanh đến thành công.

Giao tiếp tốt – Chìa khóa đến thành công

Bạn có biết giao tiếp tốt chính là chìa khóa dẫn đến 85% thành công trong công việc. Vậy thế nào là giao tiếp tốt? Đó là khi những điều bạn muốn nói được truyền đạt một cách rõ ràng và chính xác đến người nghe.
Đây là một kỹ năng có thể học hỏi và rèn luyện theo thời gian. Nếu bạn luyện tập thường xuyên những nguyên tắc sau trong giao tiếp, bạn sẽ nói chuyện thuyết phục hơn và có khả năng gây ảnh hưởng trong bất kỳ hoàn cảnh nào với bất kỳ ai từ sếp, đồng nghiệp đến khách hàng.

A. Sự chuẩn bị

1. Nguyên tắc 3T
• Think before speaking – sự thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi nói giúp bạn không rơi vào những tình huống khó xử
• Think on paper – viết ra giấy những điều quan trọng bạn muốn nói để không bỏ sót bất kỳ điểm nào
• Take time – dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho những cuộc gặp gỡ quan trọng, bạn sẽ diễn đạt hết những gì mình muốn nói và có thể ứng đối kịp thời khi rơi vào trường hợp bất ngờ hay lúng túng
 
Giao tiếp tốt – Chìa khóa đến thành công 

2.Thời điểm – chọn thời điểm thích hợp để nói chuyện sẽ giúp bạn đạt kết quả như mong muốn. Ví dụ, bạn muốn nhờ đồng nghiệp giải quyết một rắc rối, đừng chọn lúc họ đang phải giải quyết những khó khăn của họ, họ sẽ không có thời gian và tâm trí để giúp bạn.

3. Con người – bạn nên quan sát  tâm trạng và khả năng lĩnh hội của người mà bạn muốn nói chuyện trước khi mở lời. Khi tâm trạng tốt, người ta sẽ cởi mở và dễ chấp nhận/tiếp thu ý kiến của người khác. Stress, sự mệt mỏi và lo lắng sẽ làm họ thiếu tập trung và không thoải mái khi nói chuyện. Vì vậy, bạn nên bắt đầu bằng câu hỏi như “Anh/Chị có rảnh để nói chuyện một chút không?” hay “Bạn có thể cho tôi 10 phút để nói chuyện, được không?”. Nếu họ bận, bạn nên hẹn một thời điểm khác thuận tiện cho họ.

4. Những yếu tố cản trở việc giao tiếp – như nhạc, tiếng ồn, ánh sáng quá chói, tranh ảnh gây mất tập trung, người ra vào thường xuyên… loại bỏ những yếu tố này giúp cuộc nói chuyện thoải mái và tập trung hơn, đặc biệt khi bạn cần nói chuyện để giải quyết những vấn đề quan trọng. Hãy nhớ rằng, 10 phút tập trung vào câu chuyện sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề hơn là 30 phút nhưng bị gián đoạn bởi những yếu tố xung quanh.

B. Sự rõ ràng

1. Nguyên tắc 3S: giúp bạn tránh được những hiểu lầm trong giao tiếp và để mọi người hiểu rõ bạn muốn gì.
• Say what you mean – nói điều bạn nghĩ, sử dụng ngôn từ, câu chữ đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu
• Say what you want – nói điều bạn muốn, đưa ra yêu cầu/ý kiến/mong muốn của mình một cách rõ ràng và trực tiếp
• Say what you feel – nói điều bạn cảm nhận

2. Nói ít hiểu nhiều: nói chậm rãi và bạn có thể dùng những câu nói thông dụng để diễn đạt ý của mình. Ví dụ, bạn có thể dùng câu “Tiền nào của nấy” để diễn đạt ý giá cả đi liền với chất lượng và ngược lại.

C. Sự lắng nghe

Để cuộc nói chuyện đi đến kết quả như bạn mong muốn, bạn cần đặt mình vào tâm trạng và hoàn cảnh của người bạn đang nói chuyện để hiểu họ hơn. Lắng nghe giúp bạn hiểu được những điều họ nói và cả những điều họ không nói ra. Để hiểu được đối phương bạn cần:

1. Tập trung vào người đang nói, hướng người về phía trước thể hiện bạn đang lắng nghe họ. Không nên ngắt lời, đưa ra nhận xét hay bình phẩm khi họ đang nói.

2. Khi người nói vừa dứt lời, đừng nên đáp lại ngay. Dừng lại một lúc trước khi nói giúp bạn hiểu người nói ở mức độ cao hơn.

3. Đặt câu hỏi. Bạn không nên nghĩ rằng mình hiểu hết những gì mới nghe thấy. Nếu có bất kỳ khúc mắc nào, đừng ngại hỏi lại “Có phải ý bạn là…?”. Nếu không chắc những gì mình đã nghe hãy lập lại những lời đó để xác nhận với người nói, ví dụ “Bạn đã nói… Như vậy có đúng không?”.  Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tránh hiểu nhầm và cũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe của bạn.

D. Dành thời gian để người nghe tiếp nhận thông tin

Ai cũng cần thời gian để tiếp nhận những thông tin mới, đặc biệt là những thông tin hay ý kiến yêu cầu họ thay đổi thói quen hay quan điểm của mình. Theo tự nhiên, ai cũng nói “Không” trước sự thay đổi hay ý kiến mới. Chính vì vậy, hãy dành cho người nghe khoảng 72 giờ để tiếp nhận và suy nghĩ về những thông tin này.
Vì bản chất con người là không thích thay đổi nên khi mở lời về những ý tưởng mới, bạn nên chọn cách tiếp cận như sau: “Tôi đang nghĩ không biết mình có thể thực hiện/giải quyết vấn đề này theo hướng này được không? Anh thấy sao?”. Khi bạn không áp đặt chủ kiến của mình thì người nghe sẽ thấy cởi mở và thoải mái hơn khi lắng nghe bạn.
Cuối cùng, để giao tiếp tốt, cơ bản là bạn phải đặt trọng tâm vào người mà bạn đang nói chuyện và tập trung vào câu chuyện. Hãy cởi mở, thân thiện và lịch sự để những cuộc gặp gỡ không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề nào đó mà còn mang lại cho bạn những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc lẫn trong cuộc sống!

Tăng Trị Trọng
National Sales Director
VietnamWorks