Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

8/13 – QUY LUẬT KIỀNG BA CHÂN

Sự độc lập về tài chính như một chiếc kiềng ba chân vững chãi gồm có: tiết kiệm, bảo hiểm và đầu tư.

Một trong những trách nhiệm chính của bạn đối với bản thân và những người xung quanh là xây dựng một pháo đài tài chính vững chắc trong quá trình làm việc, nhằm tạo một điểm tựa giúp bạn tránh các bất ổn về tài chính sau này. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần phân chia tài chính theo tỷ lệ phù hợp trong ba lĩnh vực: tiết kiệm, bảo hiểm và đầu tư.

Hệ quả thứ nhất:
Để đề phòng những điều bất lợi có thể xảy ra,bạn cần phải có khoản tiết kiệm tiền mặt tương đương với từ hai đến sáu tháng chi tiêu trung bình.
Mục tiêu tài chính đuầ tiên của bạn là tiết kiệm đủ tiền để có thể nuôi sống bản thân mình nếu chằng may bạn bị mất nguồn thu nhập trong vòng sáu tháng. Chính việc gởi số tiền tiết kiệm này vào một tài khoản cá nhân có lãi suất hàng tháng sẽ đem lại cho bạn cảm giác tự tin và thoải mái. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và không phải lo lắng nhiều về những dự định tương lai khi biết mình luôn có sẵn khoản tiền dự trữ.

Một phụ nữ trẻ sau khi tham dự buổi hội thảo của tôi với chủ đề “tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền bạc” đã viết thư cho tôi một năm sau đó và kể lại câu chuyện thú vị về bản thân cô. Cô nói rằng trước kia chưa bao giờ cô phải cân nhắc đến tình hình tài chính thực tế của mình. Cô hầu như tiêu xài tất cả những khoản thu nhập có được, thậm chí thâm hụt thêm vào tài khoản thẻ tín dụng. Kết quả là cô luôn ở trong tình trạng nợ nần. Tuy nhiên, sau buổi hội thảo của tôi, cô thực sự nhận ra vấn đề và bắt đầu tiết kiệm một phần thu nhập hàng tháng của mình, khởi đầu với mức 5% và tăng dần lên sau đó. Chỉ trong vòng một năm, cô đã dành được số tiền tương đương với hai tháng thu nhập.

Trong lúc đó, công ty cô đang làm việc có một vài thay đổi về mặt nhân sự và cô phải làm việc với người sếp mới. Người sếp này luôn tỏ thái độ kẻ cả, trịch thượng, thường xuyên chỉ trích cô và luôn đặt ra yêu cầu làm việc quá mức. Sau một thời gian cô gắng chịu đựng, cô quyết định nghỉ việc vì không thể tiếp tục được nữa. Cô tâm sự với tôi rằng quyết định nghỉ việc là một bước đột phá của cô. Thật ra, cho đến tận lúc đó, cô vẫn còn thụ động và hầu như chấp nhận những gì cấp trên yêu cầu. Thế nhưng, khi không phải chịu áp lực về tài chính, cô đã tự tin đặt bản thân mình ở vị trí cao hơn và có trách nhiệm hơn về chính cuộc đời mình. Rõ ràng, nếu không có số tiền tiết kiệm trong tài khoản, cô sẽ không nghĩ đến việc từ bỏ công việc đáng chán và dành thời gian cho một công việc tốt hơn với mức lương cao hơn. Khi sống trong tâm trạng và môi trường như thế, dần dần cô sẽ đánh mất lòng tự trọng cũng như sự tự tin của mình.

Hệ quả thứ hai:
Bạn phải mua bảo hiểm đủ đề phòng bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào xảy ra mà khoản tiết kiệm trong ngân hàng không đủ để chỉ tra.
Có lẽ nhu cầu sâu xa nhất của con người chính là ước muốn được an toàn và một trong những cách thức để đảm bảo sự an toàn chính là mua bảo hiểm để đối phó với những trường hợp khẩn cấp mà bạn không dủ sức trang trải. Hãy tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ để dự phòng cho bạn và người thân trong bất kỳ trường hợp cấp cứu hay tai nạn nào. Hãy mua bảo hiểm cho xe của bạn để đề phòng trường va quệt phải bồi thường theo trách nhiệm pháp lý. Hãy mua bảo hiểm nhân thọ để nếu có chuyện gì không may xảy ra với bạn, những người thân của bạn vẫn có thể ổn định được cuộc sống. Hãy tham gia các loại bảo hiểm về giáo dục để các con của bạn có một tương lai vững chắc…Trong tất cả các trường hợp, hãy đặt bản thân và những người thân yêu của bạn lên trên hết.
Hệ quả thứ ba:
Mục tiêu tài chính của bạn cần hướng đến là tích lũy vốn cho đến khi các khoản đầu tư đem lại cho bạn lợi nhuận nhiều hơn mức thu nhập từ công việc.
Cuộc đời của bạn được chia ra làm ba giai đoạn tương đối rõ ràng. Đầu tiên là những năm tháng học tập – quãng thời gian bạn lớn lên và được giáo dục học hành. Tiếp theo là khoản thời gian làm việc và kiếm tiền – khi bạn bắt đầu bước chân vào cuộc sống tự lập, thời gian này kéo dài khoảng bốn mươi năm. Cuối cùng là những năm thang nghỉ ngơi – giai đoạn bạn về hưu, không trực tiếp tham gia công việc.

Chiến lược tài chính thành công và hiệu quả nhất là khi số tiền bạn tích lũy từ các khoản tiết kiệm và đầu tư trong suốt thời gian làm việc đem lại lợi nhuận nhiều hơn mức thu nhập của bạn từng kiếm được từ công việc hằng ngày. Vào thời điểm nghỉ ngơi, bạn bắt đầu rút lui khỏi công việc và dành thời gian quản lý tài sản hiện có. Điều này giống như chiến lược hoạch định rất đơn giản của cả đời người, nhưng điều ngạc nhiên là rất nhiều người kết thúc giai đoạn làm việc ở tuổi 65 với số tài sản dành dụm được vô cùng ít ỏi. Hy vọng điều này sẽ không xảy ra với bạn.

Brain Tracy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét