Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Kiểm soát lời tự nhủ trong nội tâm

Image
Bạn trở thành những gì bạn thường xuyên nghĩ đến nhất. Ralph Waldo Emerson lặp lại đề tài này khi viết “Một người sẽ trở thành những gì người ấy nghĩ đến suốt ngày.” Ngoài ra, bạn trở thành những gì bạn tự nhủ suốt ngày. Bạn có thể dùng sự ảnh hưởng của nó đến tư duy, cảm xúc và thái độ bằng cách dùng lời tự nhủ quyết tâm hoặc lời quả quyết tích cực. Kỹ thuật này đòi hỏi bạn phải cổ vũ cho chính mình và luôn tự nhủ với chính mình một cách quả quyết.
Thật ra những lời nói có ảnh hưởng rất mạnh tới việc quyết tâm thành công hoặc đi đến thất bại. Những lời nói có sức ảnh hưởng như thế có thể tăng hoặc giảm nhịp tim và huyết áp, tăng khả năng hô hấp và thậm chí thay đổi thành phần hóa học trong máu của bạn. Chúng có thể làm cho bạn vui hoặc buồn về một vấn đề nào đó trong chốc lát. Sự lựa chọn các lời nói bạn dùng khi tự nhủ thầm có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc bạn trở thành người lạc quan hay không thể lay chuyển và việc bạn hóa ra hoảng sợ. Và sự lựa chọn cho những lời bạn dùng có thể ảnh hưởng mạnh đến bạn.

Tránh để sợ hãi
Những người thường hay tự nhủ với chính mình theo cách tiêu cực, thì đến 95% những lời họ tự nhủ thường liên quan đến những điều sợ hãi, các vấn đề lo lắng, những chuyện bực mình, các mối lo âu…. Bạn càng giải thích và thanh minh với chính mình theo cách tiêu cực, bạn càng trở nên tiêu cực. Các nhà tâm lý học và các bác sĩ ngày nay đồng ý rằng suy nghĩ tiêu cực luôn làm cho bạn bị day dứt và nói về những điều làm cho bạn không vui là nguyên nhân chủ yếu của chứng trầm cảm và bệnh thần kinh và điều đó hoàn toàn không cần thiết.
Bạn không đủ sức đài thọ cho sự xa hoa của suy nghĩ tiêu cực. Nếu bạn biết suy nghĩ của bạn có thể làm hại đến sức khỏe và các mối quan hệ của bạn như thế nào, thì bạn sẽ phải quyết tâm suy nghĩ và chỉ nói về những điều bạn muốn trong suốt cuộc đời còn lại. Bạn không nên tự cho phép mình làm hoặc nói bất kỳ điều gì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho trí tuệ thuộc tiềm thức. Mọi thứ đều phải trả giá.
Brain Tracy - trích trong Làm giàu theo cách của bạn

1 nhận xét: