Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Nhân tố quyết định thành bại

  (Đọc thêm các bài viết trong chuyên mụctại địa chỉ www.khoinghiep.org.vn.)
Trong kinh doanh hiện đại, con người được xem là nhân tố mang tính quyết định đến sự thành bại của DN. Trò chuyện với DĐDN, bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Đại biểu quốc hội khóa XIII, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH Mỹ Lệ (Bình Phước) về vấn đề này.
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ (đứng giữa) nhận danh hiệu Nữ Doanh nhân VN tiêu biểu 2010
- Với 18 năm giữ vị trí lãnh đạo DN, theo bà những tố chất cần thiết để khởi nghiệp là gì ?
Thứ nhất là sự quyết tâm của bản thân. Khi đã định hướng được mục tiêu thì mình phải sẵn sàng chấp nhận thử thách, đôi lúc còn phải hi sinh để đi đến mục tiêu đã đặt ra. Tôi có sở thích kinh doanh từ nhỏ. Và khi lập gia đình, quyết tâm này càng trở nên quyết liệt hơn - đó là cơ sở đầu tiên để tôi dấn thân vào kinh doanh.
Thứ hai là phải biết lựa chọn và nắm bắt cơ hội. Để làm được điều đó, phải  đánh giá được những điều kiện mình đang có, xác định điều gì là thiết thực nhất với DN của mình trong thời điểm đó. Trong kinh doanh, người dẫn đầu, khai phá một lĩnh vực mới sẽ đối mặt với không ít khó khăn. Do đó, nếu không đủ liều lĩnh, không đủ can đảm sẽ không dám làm.
Với cá nhân tôi, tôi nghĩ ưu thế của mình là sự mạnh mẽ, sự quyết tâm và một chút may mắn.
- Khi đã khởi nghiệp thành công, thì yếu tố nào sẽ giúp DN phát triển bền vững  ?
Tôi cho đó là yếu tố con người. Một nhà lãnh đạo dù có giỏi đến mức nào đi nữa thì cũng không thể tự làm hết mọi việc.  Do đó, nếu không có nguồn nhân lực tốt thì DN không bao giờ phát triển. Nhưng nhân sự phải cùng chí hướng. Còn đi theo con đường nào là trách nhiệm của người lãnh đạo. Đối với DN trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, người lãnh đạo không thể điều hành bằng cách ngồi đó và chỉ tay mà phải đồng hành vào thực tế cùng nhân viên, hướng dẫn, theo dõi và động viên họ làm việc.
- Vậy để xây dựng một đội ngũ nhân sự tốt, bà quan tâm đến điều gì ?
Tôi coi trọng những yếu tố như sự chăm chỉ, chịu có, có trách nhiệm, có tâm với công việc, sau đó mới từ từ hướng dẫn nhân viên của mình. Mỗi người một điểm mạnh, một điểm yếu, người lãnh đạo phải nắm được điều đó để sử dụng nhân sự hợp lý nhất. Yếu tố thành công cho một DN là nhân sự phải đi đầu.
Thực tế ở DN mình tôi thấy đa số các bạn trẻ ngày nay rất thông minh, được đào tạo kiến thức cơ bản nhưng thiếu kinh nghiệm. Khi tuyển dụng, các bạn có trình độ, tôi không thể sắp xếp các bạn làm "lính" được và các bạn cũng không chấp nhận làm "lính" mà phải làm lãnh đạo với yêu cầu mức lương cao. Tất nhiên, ở đây cũng có một điều nữa là, một DN địa phương như tôi rất khó để thu hút người tài, do điều kiện sống, rất nhiều người giỏi thường muốn ở lại làm việc tại các thành phố lớn.
Tôi cho rằng, kiến thức và trình độ rất quan trọng, nhưng đó mới chỉ là cửa ngõ đầu tiên để bạn phát triển trong nghề nghiệp. Khi khởi nghiệp, các bạn cũng nên lưu ý, trong 10 DN được mở ra thì chỉ có 1 DN thành công. Vì thế, các bạn trẻ không nên vội mà nên tích lũy kinh nghiệm trước khi bắt đầu đi vào con đường kinh doanh.
Nguồn: doanhnhan.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét